Nguyên nhân và cách chữa trị chứng rối loạn giấc ngủ ở người già

Chứng rối loạn giấc ngủ người già là chứng bệnh thường xuyên mắc phải đối với người từ 50 tuổi trở lên. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị chứng rối loạn giấc ngủ này để bảo đảm sức khỏe cho bạn và người thân.

Hiện nay, có đến 70% người già, người có độ tuổi từ 50 trở lên mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Việc này khiến cho cơ thể người bệnh mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống, nếu không chữa trị kịp thời có thể là nguyên nhân gây nên những bệnh lý quan trọng khác. Muốn chữa dứt điểm chứng rối loạn giấc ngủ người già, chúng ta cần tìm được nguyên nhân gây ra bệnh, từ đây sử dụng biện pháp phù hợp.

Nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn giấc ngủ người già 

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới chứng rối loạn giấc ngủ ở người già
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới chứng rối loạn giấc ngủ ở người già


Có rất nhiều nguyên nhân gây nên chứng rối loạn giấc ngủ người già. Người ta chia là 4 nguyên nhân chính như sau:
Rối loạn giấc ngủ nguyên phát: Đây là nguyên nhân do thần kinh của người bệnh.
  • Do tuổi cao, một số hệ thần kinh ở tuổi già bị lão hóa, suy giảm chức năng khiến người bệnh mệt mỏi, buồn ngủ, nhưng lại khó ngủ và ngủ không sâu giấc.
  • Chu kỳ ngủ bị gián đoạn, đồng hồ sinh học bị thay đổi.
  • Người bệnh có biểu hiện của bệnh trầm cảm, thường xuyên lo lắng quá độ cũng là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn giấc ngủ.
  • Ngủ không yên giấc: trằn trọc, khó ngủ, cơ thể khó chịu, hay bị giật mình trong giấc ngủ,...
Rối loạn giấc ngủ do thuốc: Ở người già, người cao tuổi thường xuyên phải dùng thuốc để chữa trị một số loại bệnh tuổi già, bệnh lão hóa. Song, có một số loại thuốc có ảnh hưởng đến giấc ngủ của người già như: Thuốc tiểu lợi, thuốc trị viêm khớp, thuốc hạ huyết áp, thuốc chữa hen suyễn hoặc tìm ngừng đập,....
Rối loạn giấc ngủ do bệnh y khoa: Ở người cao tuổi thường rất dễ mắc một số bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng như: Bệnh xương khớp, bệnh viêm đường phế quản, hen suyễn, bệnh tiểu đường, đau dạ dày, viêm đại tràng,....
Do tác động từ bên ngoài: Ít ai biết rằng, tác động từ bên ngoài cũng là một trong những lý do gây ra chứng rối loạn giấc ngủ. 
Môi trường ngủ không lý tưởng: Phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh, bị tác động bởi ánh sáng và tiếng ồn bên ngoài khiến người bệnh mất ngủ, khó ngủ.
Ăn uống chưa khoa học: Có lẽ người bệnh đã sử dụng một số thực phẩm chứa chất kích thích thần kinh gây khó ngủ như: rượu, bia, thuốc lá, cafe, trà xanh,...

Cách chữa rối loạn giấc ngủ ở người già 

Có rất nhiều phương pháp chữa chứng mất ngủ người già hiệu quả. Dựa vào những nguyên nhân ở trên, chúng tôi gợi ý một số phương pháp chữa rối loạn giấc ngủ sau đây, bệnh nhân và người nhà có thể áp dụng:

Tạo tâm lý thoải mái

Luôn luôn giữ tâm lý thoải mái và vui vẻ
Luôn luôn giữ tâm lý thoải mái và vui vẻ

Tâm lý thoải mái, vui vẻ là một trong những bí kíp để có được giấc ngủ ngon. Hãy tạo cho bản thân một tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái, tạm gác những công việc và suy nghĩ khi đã đặt lưng lên giường, từ đó, giấc ngủ tự nhiên và sâu giấc sẽ đến. Nếu 15-20 phút mà bạn vẫn chưa thể ngủ, hay ra khỏi giường làm việc gì đó nhẹ nhàng như: đi lại, uống 1 cốc sữa ấm, đọc một cuốn sách thư giãn,....

Rèn luyện cơ thể

Một số người già thường lười vận động, ngại đi lại, việc này là không nên. Rèn luyện sức khỏe không chỉ nâng cao sức khỏe mà cũng là cách tiêu hao năng lượng, hỗ trợ giấc ngủ tốt.
Người cao tuổi nên chọn những phương pháp tập luyện nhẹ nhàng, phù hợp như: đạp xe, đi bộ, tập dưỡng sinh,...

Ăn uống khoa học

Cố gắng xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh
Cố gắng xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh

Không phải ai cũng biết, thực phẩm ăn uống hằng ngày cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Có rất nhiều thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ an toàn mà hiệu quả bạn có thể thêm vào thực đơn hằng ngày để có giấc ngủ ngon hơn như: hạt sen, đinh lăng, trà hoa cúc, cá, chất xơ,....
Đồng thời, hãy dần dần loại bỏ những thực phẩm chứa chất kích thích thần kinh không có lợi cho giấc ngủ như: thuốc lá, cafe, rượu, bia, trà xanh,....

Tạo không gian ngủ phù hợp

Có nhiều cách chữa mất ngủ người già, trong đó, tạo một không gian phòng ngủ phù hợp là cực kì quan trọng.
Phòng ngủ, không gian ngủ lý tưởng là cách giúp bạn thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ tự nhiên hơn.
Phòng ngủ cần có nhiệt độ phù hợp, thoáng mát, không quá sáng và không bị ảnh hưởng bởi những tiếng động bên ngoài.

Sử dụng thuốc điều trị

Lựa chọn sản phẩm thuốc điều trị phù hợp
Lựa chọn sản phẩm thuốc điều trị phù hợp

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc chữa rối loạn giấc ngủ người già hiệu quả và an toàn. 
Nếu tình trạng bệnh đang tiến triển xấu, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp cũng như thuốc điều trị bệnh hiệu quả.
Bên cạnh đó, phương pháp trị mất ngủ người già bằng thảo dược cũng được rất nhiều người cân nhắc, chọn lựa và mang tới hiệu quả cao.

Rối loạn giấc ngủ người già nếu không được chữa trị kịp thời có thể trở thành bệnh mãn tính, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, người thân cần chú ý và có phương pháp điều trị.
Khi người bệnh bị mất ngủ, khó ngủ dài ngày, cần đến khám bác sĩ để được điều trị và chăm sóc nhằm cải thiện tình trạng giấc ngủ và phục hồi sức khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người già mất ngủ thì nên uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

Trị bệnh mất ngủ ở người già bằng thảo dược tại nhà

Người già mất ngủ nên ăn gì để nhanh chóng ngủ ngon trở lại?