Trị bệnh mất ngủ ở người già bằng thảo dược tại nhà

Mất ngủ là chứng bệnh người già, người cao tuổi đa phần mắc phải. Có rất nhiều cách trị bệnh mất ngủ ở người già hiệu quả. Hiện nay, xu hướng người ta thường tìm cách trị mất ngủ bằng thảo dược tại nhà cho người già vì tính an toàn và hiệu quả.

Mất ngủ, khó ngủ là chứng bệnh thường xuyên gặp ở người già, người cao tuổi. Ước tính có đến 47% người trên 50 tuổi mắc bệnh khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Điều này xảy ra thường xuyên sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi
Có rất nhiều phương pháp trị mất ngủ cho người già. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là sử dụng thảo dược trị mất ngủ. Hãy cùng tìm hiểu tham khảo 1 số loại thảo dược trị bệnh mất ngủ ở người già hiệu quả thông qua bài viết dưới đây.

Thảo dược trị mất ngủ cho người già

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp sử dụng thảo dược trị mất ngủ khác nhau dễ tìm, dễ dùng và có hiệu quả cao. Một trong số những loại thảo dược trị mất ngủ hiệu quả cho người già như:

Nhụy hoa tam thất


Tích cực dùng nhụy hoa tam thất nhanh chóng có được giấc ngủ ngon
Tích cực dùng nhụy hoa tam thất nhanh chóng có được giấc ngủ ngon

Nhụy hoa tam thất là một trong những loại thảo dược chữa mất ngủ trong dân gian được ông cha ta tin tưởng và sử dụng.
Người bệnh dùng 3-4g nhụy hoa tam thất, hãm cùng nước đun sôi như pha trà, uống làm nhiều lần trong ngày. Sử dụng nhụy hoa đến khi nào phần nước không còn chuyển màu vàng hoặc chuyển màu vàng nhạt.

Tâm sen

Tâm sen là phần lõi của hạt sen. Ai cũng biết tâm sen có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, hỗ trợ giấc ngủ vô cùng hiệu quả.
Người bệnh có thể dùng 2-3g tâm sen hãm thành trà uống hằng ngày, ngày uống 2 đến 3 lần.

Trà hoa nhài

Trà hoa nhài giúp an thần, dễ ngủ
Trà hoa nhài giúp an thần, dễ ngủ

Hoa nhài là loài hoa có mùi thơm dễ chịu, có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, trị mất ngủ và hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả.
Người bệnh hái hoa nhài về rửa sạch, phơi khô hoặc có thể dùng tươi hãm với nước uống hằng ngày. Có thể dùng chung với tâm sen để tăng hiệu quả chữa mất ngủ.

Trà gừng mật ong

Mật ong và gừng là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Trà gừng mật ong có tác dụng thư giãn, bổ phổi, lưu thông khí huyết và trị mất ngủ vô cùng hiệu quả.
Người bệnh chỉ cần dùng 1-2 lát gừng đập dập, pha hoặc nấu với nước nóng cho gừng ra hết chất. Cho 1 thìa cafe mật ong vào dùng chung. Dùng trước khi ngủ 1 tiếng đến 30 phút để tăng hiệu quả.

Đinh lăng

Đinh lăng được ví là nhân sâm của Việt Nam
Đinh lăng được ví là nhân sâm của Việt Nam

Dùng đinh lăng là một cách chữa mất ngủ ở người già được nhiều người hiện nay áp dụng. Đinh lăng là 1 trong số loại cây được sử dụng làm thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Thông thường lá và củ đinh lăng thường dùng làm thuốc. 
Người bệnh có thể dùng lá đinh lăng tươi để nấu nước uống chữa bệnh mất ngủ. Nếu muốn tích trữ dùng lâu ngày có thể phơi khô đinh lăng hoặc sao vàng lá đinh lăng.

Lạc tiên

Lạc tiên là một trong số những vị thuốc chữa mất ngủ ở người già vô cùng hiệu quả. Lạc tiên giúp tĩnh tâm, an thần, chữa mất ngủ, đau đầu kinh niên.
Người bệnh sử dụng lá lạc tiên phơi khô, sắc uống thay nước hằng ngày. Có thể sử dụng ngọn cây lạc tiên luộc ăn cùng bữa cơm hằng ngày để tăng hiệu quả chữa bệnh.

Trinh nữ

Trinh nữ trị mất ngủ ở người già vô cùng hiệu quả
Trinh nữ trị mất ngủ ở người già vô cùng hiệu quả

Cây trinh nữ là loại cây trị mất ngủ trong dân gian vô cùng phổ biến. Ở Việt Nam, cây trinh nữ được tìm thấy dễ dàng vì nó mọc dại rất nhiều.
Người bệnh hái cây trinh nữ về nhặt rồi rửa sạch, mang đi phơi khô. Cho 20g trinh nữ khô vào nồi cùng hãm cùng 200ml nước. Đun cho đến khi lượng nước cô cạn lại còn khoảng 100ml. Gạn lấy phần nước để uống hết trong một lần.

Một số lưu ý khi trị bệnh mất ngủ ở người già

Để chữa bệnh mất ngủ người già hiệu quả, an toàn cần chú ý một số điều sau đây:
  • Các loại cây trước khi dùng cần rửa sạch, đảm bảo không có chất hóa học gây hại cho cơ thể.
  • Chữa bệnh mất ngủ cho người già bằng cây thuốc dân gian cần kiên trì, sử dụng lâu dài
  • Người cao tuổi nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng như: đi bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh,....
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm có hại cho sức khỏe và giấc ngủ như: rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm có chất bảo quản,....
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, không lo nghĩ nhiều, bớt căng thẳng.
  • Ăn uống có khoa học, bổ sung các thực phẩm có chất xơ.

Người thân nên chú ý đến sức khỏe và giấc ngủ của người già, người cao tuổi. Nếu gặp chứng mất ngủ, cần trị bệnh mất ngủ ở người già triệt để, tránh để lâu gây ra những hậu quả không đáng có. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người già mất ngủ thì nên uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

Người già mất ngủ nên ăn gì để nhanh chóng ngủ ngon trở lại?