Người già mất ngủ nên ăn gì để nhanh chóng ngủ ngon trở lại?

Giấc ngủ quan trọng với tất cả mọi người. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng mất ngủ đặc biệt ở người già thường xuyên xảy ra. Mất ngủ làm ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng đến tinh thần, cơ thể và sức khỏe của con người. Tại sao không thử cải thiện giấc ngủ của mình thông qua thực phẩm ăn uống hằng ngày. Vậy, người già mất ngủ nên ăn gì

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ

Ngủ là thời gian cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi. Vì vậy, giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với con người, đặc biệt và với người già, người cao tuổi. Nếu gặp tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, bạn cần cải thiện giấc ngủ của mình để tránh tình trạng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa bệnh mất ngủ ở người già hiệu quả. Song, việc thay đổi đồng hồ sinh học và thói quen ăn uống là một trong những phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. Vậy, người già mất ngủ nên ăn gì? Hãy cùng tham khảo một số thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ nhanh chóng sau đây.

Người già mất ngủ nên ăn gì?

Ít ai biết rằng, có một số thực phẩm hằng ngày hỗ trợ giấc ngủ vô cùng tốt và hiệu quả. Bạn có thể bổ xung 1 số thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày cho người già, người cao tuổi để nhanh chóng lấy lại giấc ngủ hiệu quả:

1. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt giúp người già ngủ ngon hơn
Ngũ cốc nguyên hạt giúp người già ngủ ngon hơn

Các thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt đều chứa lượng magie dồi dào đáng kể. 
Vì thế, việc bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn ăn uống hằng ngày sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm hiệu quả. 

2. Hạt sen

Hạt sen là một trong số các loại thực phẩm làm mát cơ thể, chữa mất ngủ được nhiều người sử dụng.
Bạn có thể sử dụng hạt sen nấu chè, hầm canh, hạt sen tươi có thể ăn trực tiếp,... để chữa bệnh mất ngủ cho người già hiệu quả mà an toàn.

3. Cá

Cá rất tốt cho người mất ngủ
Cá rất tốt cho người mất ngủ

Ít ai biết rằng, cá là thực phẩm giàu omega 3, protein, vitamin D, vitamin B6, EPA và DHA, một trong những sự lựa chọn tốt nhất của người bị mất ngủ do đau nhức xương khớp, thiếu máu lên não gây ra.
Một số loại cá hỗ trợ giấc ngủ tốt bạn nên sử dụng cho người thân như: cá hồi, cá thu, cá tuyết, cá trích,....

4. Chuối

Trong chuối có chứa nhiều kali, vitamin B6 tốt cho cơ thể. Đây là dưỡng chất  có khả năng kích thích sản sinh nhiều melatonin – hormone gây buồn ngủ, điều hòa giấc ngủ ở người.
Hãy ăn từ 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày để cơ thể có năng lượng dồi dào và có giấc ngủ ngon tự nhiên.

5. Thực phẩm nhiều chất xơ

Tích cực bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày
Tích cực bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày

Chất xơ giúp điều hòa khí huyết, cải thiện đường ruột, giảm nguy cơ trào ngược dạ dày và giúp bạn chống lại tình trạng mất ngủ hiệu quả. Ngay cả khi không gặp tình trạng mất ngủ, bạn nên bổ xung chất xơ vào thực đơn ăn uống hằng ngày.
Bạn có thể bổ xung chất xơ qua các thực phẩm như: rau cải, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, cà rốt, ngũ cốc nguyên hạt,...

Người già mất ngủ không nên ăn gì? 

Không chỉ khi có những dấu hiệu mất ngủ người già. Ngay trong cuộc sống hàng ngày, người già cũng không nên tránh xa những loại thực phẩm có hại cho sức khỏe.
Người già khi gặp chứng mất ngủ nên tránh các thực phẩm kích thích thần kinh như: rượu, bia, trà xanh, cafe, thuốc lá.... để đảm bảo sức khỏe và giấc ngủ của bản thân.
Uống rượu bia khiến cho tình trạng mất ngủ ở người già trở nên nghiêm trọng hơn
Uống rượu bia khiến cho tình trạng mất ngủ ở người già trở nên nghiêm trọng hơn

Mặt khác, song song với việc cải thiện chế độ ăn uống, người già, người cao tuổi cũng nên cải thiện lối sống sao cho khoa học và tốt cho sức khỏe bằng những cách đơn giản sau đây:
  • Vận động cơ thể thông qua cách tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng như: đạp xe, đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh.
  • Hạn chế suy nghĩ tiêu cực, đảm bảo tâm trạng thoải mái, vui vẻ.
  • Không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày.
Người già mất ngủ nên ăn gì? Thực đơn ăn uống khoa học cho người già, người cao tuổi luôn là vấn đề nan giải được nhiều người quan tâm.
Bạn hãy thay đổi đồng hồ sinh học, thói quen và cách ăn uống của người thân sao cho khoa học và an toàn. Từ đây giấc ngủ của người già sẽ được cải thiện đáng kể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người già mất ngủ thì nên uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

Trị bệnh mất ngủ ở người già bằng thảo dược tại nhà